วันพฤหัสบดีที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ทำความรู้จักน้องหมาแต่ละสายพันธุ์กันเถอะ!!



หากคิดจะเป็นช่างตัดขนหมา ก็ต้องรู้จักน้องหมากันให้ดีก่อน

ในการปฏิบัติงานจริง น้องหมาแต่ละสายพันธุ์จะมีรูปแบบการกรูมมิ่งที่แตกต่างกันออกไป
พันธุ์ A ก็จะมีทรงขนมาตรฐานของสายพันธุ์แบบนึง
พันธุ์ B ก็จะมีทรงขนมาตรฐานอีกแบบนึง

ดังนั้นคนที่เป็นช่างตัดขน ต้องเเยกแยะให้ได้ว่าสุนัขแต่ละตัวเป็นพันธุ์อะไร จะได้ไม่ตัดผิดทรงกันนะจ๊ะ

ก่อนที่จะทำความรู้จักสุนัขแต่ละสายพันธุ์ ผมอยากให้ทุกคนรู้จักการแบ่งกลุ่มของสุนัขกันก่อน
เนื่องจากสุนัขในโลกใบนี้มีหลากหลายสายพันธุ์มากๆ ดังนั้นนักวิชาการเค้าจึงต้องแบ่งสุนัขออกเป็นกลุ่มๆ เพื่อง่ายแก่การศึกษา และง่ายแก่การจดจำครับ

สุนัขสามารถแบ่งกลุ่มได้ 7 กลุ่มดังนี้ครับ

1. Herding group


Herding group
เป็นสุนัขที่ใช้ในการคุมฝูงปศุสัตว์ต้อนวัวต้อนแกะให้เข้าคอก ถือเป็นกลุ่มใหม่ล่าสุดจาการจัดจำแนกของ AKC ซึ่งแต่เดิมสุนัขในกลุ่มนี้ถูกจัดให้อยู่ในกลุ่มสุนัขใช้งาน นอกจากนี้แล้วสุนัขในกลุ่มนี้ยังมีสัญชาตญาณคอยดูแลเจ้าของสัตว์ ด้วยความสุภาพ โดยเฉพาะเด็กๆ แต่โดยทั่วๆไปแล้วเป็นสุนัขที่มีความฉลาด เป็นเพื่อนที่ดีและมีความรับผิดชอบ ได้แก่ สุนัขพันธุ์คอลลี่ พันธุ์บอร์เดอร์คอลี่ พันธุ์เวลคอกี้ พันธุ์โอลด์ อิงลิช ชีพด็อก พันธุ์เซตแลนด์ชีพด็อก เป็นต้น

2. Toy group


Toy group
เป็นสุนัขที่มีขนาดเล็ก หรือเรียกกันว่าสุนัขตุ๊กตา บางพันธุ์น้ำหนักตัวแค่ 1.5 ปอนด์ ประโยชน์คือเลี้ยงเพื่อ เป็นเพื่อนเพราะมีความน่ารัก ช่างประจบออเซาะเจ้าของ สุนัขกลุ่มนี้ได้แก่ สุนัขพันธุ์ชิวาวา พันธุ์ปั๊ก พันธุ์ยอคเชียร์เทอร์เรีย เป็นต้น

3. Hound group


Hound group
เป็นสุนัขที่ใช้ไล่ล่าสัตว์ค้นหาตำแหน่ง ของกวาง หรือกระต่ายในโพรง สุนัขในกลุ่มนี้จะมีจมูกหรือสายตา ที่ดีมาก กลุ่มที่ใช้จมูกดมกลิ่นล่า เช่น สุนัขพันธุ์ดัชซุนพันธุ์บีเกิ้ล พันธุ์บลัดฮาวนด์ และยังมีกลุ่มที่ใช้สายตามองหาสัตว์ เช่น สุนัขพันธุ์อาฟกันฮาวนด์ พันธุ์ชาลูกิ เป็นต้น

4. Sporting group


Sporting group
สุนัขกลุ่มนี้ถูกคัดเลือกสายพันธุ์เพื่อมีวัตถุประสงค์ใช้ งานในการล่าสัตว์และเกมส์กีฬา เป็นสายพันธุ์ที่มีความว่องไวปราดเปรียว ชอบวิ่งบนพื้นดินหรือทุ่งหญ้า รวมทั้งลงว่ายน้ำในสระน้ำหรือบ่อบึงได้อย่างคล่องแคล่ว สุนัขกลุ่มนี้มีความฉลาดเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็ว ชอบให้คนมาเอ็นดูลูบบริเวณลำตัว รวมถึงการได้รับรางวัล บางครั้งเห่าเก่งและรื้อทำลายข้าวของหากไม่ได้รับการออกกำลังกายอย่างเพียง พอเพื่อปลดปล่อยพลังงานอันเหลือเฟือ มีความอดทนสูงกับเด็กหรือสัตว์เลี้ยงอื่น ๆ ภายในครอบครัว จึงเป็นสุนัขกลุ่มหนึ่งที่เหมาะสมกับการเลี้ยงไว้เป็นสมาชิกในครอบครัว สุนัขกลุ่มนี้จะชอบการกัดแทะเบา ๆ เช่น การแทะมือเจ้าของหรือการกัดแทะของเล่นต่าง ๆ

5. Working group


Working group
สุนัขกลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่มีความรับผิดชอบต่องานหรือภารกิจ ที่ได้รับผิดชอบสูง เช่น การเฝ้ายาม การควบคุมฝูงปศุสัตว์ การเป็นสุนัขกู้ภัยหรือถูกฝึกให้เป็นสุนัขที่ใช้ช่วยในงานของตำรวจและทหาร เนื่องจากมีความแข็งแรงและความอดทนสูง ลักษณะเช่นนี้เป็นลักษณะที่ได้รับการถ่ายทอดมาแต่กำเนิด ซึ่งเกิดจากการคัดเลือกและผสมพันธุ์มาหลายชั่วรุ่นโดยนักเพาะพันธุ์สุนัขมือ อาชีพ ได้แก่ สุนัขพันธุ์ร็อตไวเลอร์ พันธุ์โดเบอร์แมน พันธุ์ไซบีเรียน ฮัสกี้ เป็นต้น

6. Terrier group


Terrier group
สุนัขกลุ่มนี้ได้แก่ สุนัขพันธุ์บูลเทอร์เรีย พันธุ์ฟอกซ์เทอร์เรีย พันธุ์แอร์เดลเทอร์เรีย เป็นต้น

7. Non - Sporting group


Non - Sporting group
เป็นสุนัขที่ เลี้ยงไว้เป็นเพื่อนเล่นกับคน สุนัขกลุ่มนี้ได้แก่สุนัขพันธุ์บูลด๊อก พันธุ์ดัลเมเชียล พันธุ์พูเดิ้ล พันธุ์ เชาว์ เชาว์เป็นต้น

จำจดการแบ่งกลุ่มสุนัขนี้ไว้ให้ดีนะครับ
บทความต่อๆไป เราจะเจาะลึกลงไปในแต่ละสายพันะธุ์ โดยเฉพาะสายพันธุ์ที่พบมากในไทยครับ
เวลาทำงาน เปิดร้านกรูมมิ่ง จะได้รับมือและให้บริการอย่างถูกต้องครับ ^^

ขอบคุณข้อมูลจาก http://buddy-puppy.blogspot.com ครับ





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น