วันอังคารที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2556

อยากเป็นช่างตัดขนหมา ต้องทำอย่างไรคะ?




“อยากเป็นช่างตัดขนหมาค่ะพี่ ต้องทำยังไงคะ??”
คำถามที่ผมได้ยินบ่อยๆ จากลูกค้า หรือเพื่อนๆที่ต้องการอาชีพใหม่หรืออาจจะหาอาชีพเสริม
“ก็เรียนตัดขนสิครับ...” คือคำตอบสั้นๆจากผมพร้อมกับรอยยิ้ม ^^

อาชีพช่างตัดขนสุนัขหรือกรูมเมอร์ กลายเป็นอาชีพที่น่าสนใจอีกอาชีพหนึ่งของทุกวันนี้
ด้วยเหตุปัจจัยหลายประการ ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มขึ้นของจำนวนประชากรสุนัข การขาดแคลนช่างตัดขน ..
โอ้ยยยย...สารพัด  
มันเลยทำให้อาชีพนี้มันน่าสนใจอย่างที่เห็นนั่นแหละ(วันหลังผมจะมาเล่าให้ฟังก็แล้วกันว่าอาชีพนี้มันน่าสนใจยังไงในเชิงธุรกิจ)

บล็อกของผมต่อจากนี้ เลยตั้งใจไว้ว่า จะแชร์ประสบการณ์การทำงานด้านนี้ ถึงมันจะน้อยนิด เพิ่งเริ่มต้นได้ไม่นานเหมือนใครๆ แต่อย่างน้อยมันก็คงจะเป็นประโยชน์ กับมือใหม่ที่ต้องการเข้ามาสู่วงการนี้บ้างแหละจริงไม๊ ^^

การเป็นช่างตัดขน จะมีฝีมือทักษะทางด้านนี้ได้ก็ต้องได้รับการฝึกฝนก่อน ทั้งในโรงเรียนและนอกโรงเรียน แต่ก่อนจะไปถึงจุดนั้นเรามาดูกันก่อนไหมว่า คุณสมบัติที่ดี ที่จะทำให้คุณอยู่รอดในอาชีพนี้ มันต้องมีอะไรบ้าง..

           1.คุณต้องรักสัตว์ โดยเฉพาะหมากะแมวเพราะทั้งสองนี้คือลูกค้าหลักของคุณ คุณต้องมีใจเมตตา รักที่จะดูแลพวกเค้าให้สะอาดสะอ้าน น่ากอด น่าหอม น่าทะนุถนอม รักพวกเค้าจนคิดว่าเค้าเป็นสัตว์เลี้ยงของเราเอง เพราะอาชีพกรูมเมอร์นั้น ไม่ใช่แค่อาบน้ำตัดขน แต่คุณคือผู้ดูแลสุขภาพเค้าทุกรายละเอียด

                 2. คุณต้องเข้าใจพฤติกรรมสัตว์ ไม่รักสัตว์แบบหน้ามืดตามัว รักแบบผิดๆ..เคยเจอกันใช่ไหม แบบว่า ...โอ๋ๆๆๆ ลูกๆๆๆๆๆ ไม่ดื้อๆๆๆๆ นะคะ โอ๋ๆๆๆๆ.....(หมา)แง่งๆๆๆๆๆๆ!!!!  กัดๆๆๆๆๆ!!!...เห้อ !  ..ถ้าคุณเป็นแบบนี้ก็ทำอาชีพนี้ยากเหมือนกัน เพราะรักสัตว์น่ะเป็นคุณสมบัติที่คุณควรมี แต่ก็ต้องรักให้เป็น เข้าใจว่าเค้าเป็นหมาเป็นแมวเป็นสัตว์ ไม่ใช่ลูกไม่ใช่คน จะบอกกล่าวตักเตือนแบบคนมันก็ลำบาก.....ดังนั้นการเข้าใจพฤติกรรมสัตว์และมีทักษะการควบคุมสัตว์เลี้ยงจึงจำเป็นอย่างยิ่ง

             3. มีวินัย รักสะอาด ไม่ขี้เกียจ

             4.มีครอบครัวและครู่ครองที่เข้าใจคุณในเรื่องของเวลา..เพราะอาชีพนี้มักจะมีวันหยุดหรือเวลาพักไม่ตรงกับอาชีพอื่นๆโดยทั่วไป วันเสาร์-อาทิตย์สำหรับคนอื่นๆคือวันหยุดแต่สำหรับกรูมเมอร์มันคือวันทำงาน เพราะเจ้าของสัตว์เลี้ยงเค้าว่างกันวันนี้แหละเค้าถึงพาน้องหมาน้องแมวมาหาเรา  แต่ ก็อย่าเพิ่งตกใจไป หากคุณอยู่ในอาชีพนี้นานๆไป คุณก็มีวิธีหยุดวันเสาร์-อาทิตย์แบบคนอื่นๆเหมือนกัน(ไว้จะมาบอกเคล็ดลับในบทต่อๆไป)

             5.มีทุนทรัพย์พอสมควร เพราะการเข้าเรียนฝึกฝนในอาชีพนี้ ต้องใช้ทุนทรัพย์ไม่น้อย

             6.คุณมีใจที่จะพัฒนาอาชีพนี้ให้มีมาตรฐานที่ดียิ่งๆขึ้นไป หากมาเพื่อตักตวงแค่จำนวนเงินเข้ากระเป๋า คุณก็ไปไม่รอดหรอก

หากมีคุณสมบัติพร้อมแล้ว ก็หาที่เรียนกันได้เลย....Go Go Go!!

บทหน้า มาดูวิธีการหาโรงเรียนสอนตัดขนกันนะครับ..
ติดตามผมทาง facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/Khamnasak

1 ความคิดเห็น: